00 Maximilian Gunther and Jehan Daruvala Maserati MSG Racing Formula E Season 10

ทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง เปิดรายชื่อนักแข่งฟอร์มูล่า อี ซีซั่น 10


ดึง เจฮาน ดารูวาลา ร่วมทีม พร้อมดึง แม็กซิมิเลียน กุนเธอร์ กลับมาร่วมทีมในปี 2567

ทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง (Maserati MSG Racing) เซ็นสัญญากับ เยฮาน ดารูวาลา พร้อมดึง แม็กซิมิเลียน กุนเธอร์ กลับมาร่วมทีมชิงชัยในการแข่งขันซีซั่น 10 ของฟอร์มูล่า อี (ABB FIA Formula E World Championship) ที่จัดโดย ABB FIA

ทั้งแม็กซ์และเยฮานจะเป็นคู่นักแข่งที่อายุน้อยที่สุดที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่า อี โดยทีมมาเซราติจะสร้างสูตรสำเร็จใหม่ที่เกิดจากการนำประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันก่อนหน้านี้มารวมกับโอกาสที่จะเกิดขึ้น และฝากความหวังไว้ที่นักแข่งรุ่นใหม่ทั้งสองคน

การแข่งขันซีซั่น 10 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นับได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ยาวนานที่สุดในซีรี่ส์ โดยมาเซราติได้เข้าร่วมโชว์ศักยภาพจากนวัตกรรมยานยนต์ในการแข่งขันฟอร์มูล่า อี มาตั้งแต่มาเซราติได้ตัดสินใจที่จะกลับคืนสู่สังเวียนการแข่งรถที่นั่งเดียวอีกครั้งตั้งแต่ปี 2565

แม้ว่า เยฮาน ดารูวาลา จะเป็นนักแข่งหน้าใหม่ แต่ก็มีความคุ้นเคยกับฟอร์มูล่า อี มาก่อนจากการลงแข่งในรายการนักแข่งหน้าใหม่มาแล้วสองครั้งในปีนี้ ซึ่งทำให้เขาก็พร้อมที่จะลงแข่งจริงในซีซั่น 10

ในการแข่งขันเมื่อปี 2562 เยฮานได้กลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่จากการแข่งขันฟอร์มูล่า 3 (FIA Formula 3 Championship) และทำให้เขาก้าวขึ้นไปร่วมการแข่งฟอร์มูล่า 2 (FIA Formula 2 Championship) ในปี 2563 ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญสู่ฟอร์มูล่าวันต่อไป

ชัยชนะ 4 ครั้ง และได้รับรางวัลระดับรองอีก 18 ครั้งจากการแข่งขันฟอร์มูล่า 2 ทำให้นักแข่งวัย 24 ปีคนนี้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับว่าเป็นนักแข่งที่ดุดันที่สุด และด้วยประสบการณ์จากรายการ GEN3 เยฮานจะได้นำมุมมองและประสบการณ์ใหม่เข้ามาสร้างความตื่นเต้นในการแข่งที่จะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับแม็กซ์ ตำแหน่งแชมป์นักแข่งฟอร์มูล่า อี ที่อายุน้อยที่สุดจากการแข่ง E-Prix ครั้งที่ 13 ทำให้เขาเป็นนักแข่งที่พร้อมจะคว้าชัยชนะและสร้างความโดดเด่นในฐานะนักแข่งที่น่าจับตามองมากในซีรี่ส์นี้

ถ้าไม่นับว่าเขาอายุเพียง 26 ปี ถือได้ว่าแม็กซ์เป็นหนึ่งในนักแข่งที่มีประสบการณ์สูงมากในการแข่งขันฟอร์มูล่า อี โดยปีนี้เขาจะลงแข่งในนามทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง

แม็กซ์ มีตำแหน่งการออกสตาร์ท (Pole Position) ที่ดีในการแข่งที่ผ่านมา และเคยขึ้นแท่นรับรางวัลมาแล้วถึง 4 ครั้ง รวมทั้งยังเป็นผู้คว้าชัยชนะในการแข่งรถยนต์ที่นั่งเดียวระดับโลกครั้งแรกของมาเซราติ หลังจากที่ฮวน มานูเอล ฟานจิโอ ประสบความสำเร็จมาแล้วเมื่อปี 2510 ถือได้ว่าเป็นซีซั่นการแข่งขันฟอร์มูล่า อี ที่แม็กซ์ประสบความสำเร็จมากที่สุด และยังเป็นผู้สร้างตำนานบทใหม่อีกด้วย

ในการแข่งขันซีซั่น 10 นี้ จะนับเป็นการแข่งขันระดับโลกรายการที่ 6 ที่นักแข่งหนุ่มชาวเยอรมันเข้าร่วม และแม็กซ์ก็หวังจะประสบความสำเร็จมากไปกว่าเดิม

แม็กซ์และเยฮานจะเริ่มเตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มรายการแข่งจริงสำหรับซีซั่นนี้ ที่จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 23-27 ตุลาคม ที่สนาม Circuit Ricardo Tormo เมืองวาเลนเซีย ราชอาณาจักรสเปน

เจมส์ รอสซิเตอร์ หัวหน้าทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง

“เราตื่นเต้นมากกับทีมนักแข่งในซีซั่น 10 และเรามั่นใจว่าการผนึกกำลังระหว่างประสบการณ์ของแม็กซ์และความมุ่งมั่นของเยฮาน จะสร้างจุดแข็งด้านการแข่งขันให้กับทีมของเรา ผลงานของแม็กซ์ในปีที่ผ่านเป็นที่น่าประทับใจ  การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับแม็กซ์จึงเป็นการตัดสินใจที่แทบไม่ต้องคิดเลย แม็กซ์เป็นเจ้าความเร็ว และมีความเข้าใจอย่างแท้จริงกับ GEN3 ของฟอร์มูล่า อี  นอกจากนี้ประสบการณ์จากการเข้าร่วมแข่งขันมาแล้วถึง 5 ซีซั่นทำให้มีความเข้าใจการแข่งขันอย่างลึกซึ้ง ถึงแม้เขาจะมีอายุเพียง 26 ปีเท่านั้น ประสบการณ์นี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับเยฮานซึ่งเป็นดาวรุ่งอนาคตไกลจากการเข้าร่วมแข่งขันมาแล้ว 2 ครั้งร่วมกับทีม มหินทรา เรซซิ่ง เมื่อต้นปีนี้ และตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เยฮานแสดงให้เห็นว่าเขามีความกระหายและความมุ่งมั่นที่จะลงชิงชัยในฟอร์มูล่า 2 และแสดงให้เราเห็นว่าเขามีคุณสมบัติพร้อมที่จะคว้าชัยชนะในการแข่งขัน ปัจจุบันนี้ เยฮานพร้อมที่จะทุ่มทุกอย่างเพื่อเอาชนะ ในซีซั่น 9 เราเจอทั้งเรื่องดีและเรื่องร้าย แต่เราก็ได้เรียนรู้มากเช่นกัน และในช่วงฤดูร้อน เราทำผลงานได้ดีมาก ทำให้เรามั่นใจและพร้อมที่จะเข้าแข่งขันในซีซั่น 10 ที่จะมาถึง ด้วยความแข็งแกร่งของทีมเราในตอนนี้ เราพร้อมที่จะก้าวสู่จุดสูงสุดของการแข่งขัน”

แม็กซิมิเลียน กุนเธอร์ นักแข่งทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง

“ผมภูมิใจมากครับที่ได้ร่วมงานกับทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง ต่อ เพราะในซีซั่นแรกเราทำผลงานไว้ดีมาก โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของปีที่เราคว้าชัยชนะมาหนึ่งครั้ง ขึ้นแท่นรับรางวัล 4 ครั้ง และได้ออกตัวเป็นอันดับแรก 2 ครั้ง ความสำเร็จนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญให้เราก้าวต่อในปี 2567 โดยมีเยฮานเป็นเพื่อนร่วมทีม เมื่อได้เห็นการเริ่มต้นที่ดีในช่วงต้นปีนี้ ผมเชื่อมั่นมากว่าเราจะคว้าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ได้แน่ๆ ในอนาคต”

เยฮาน ดารูวาลา นักแข่งทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง

“การแข่งขันฟอร์มูล่า อี เป็นความฝันของผมมานาน หลังจากได้ร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการแล้ว ผมดีใจที่ได้มีโอกาสพัฒนาตัวเอง และก้าวสู่การเป็นนักแข่งเต็มตัว จากประสบการณ์ของผม รถ GEN3 มีเอกลักษณ์พิเศษ ซึ่งผมคิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากในการขับ ผมขอขอบคุณเจมส์และทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง ที่ให้โอกาสผมในการแข่งขันซีซั่นนี้ ผมแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เกี่ยวกับรถ ได้รู้จักทีมดีขึ้นในช่วงทดลองก่อนเริ่มซีซั่นนี้ และก่อนที่เราจะเริ่มลงสนามกันจริงที่เมืองเม็กซิโกซิตี้ในเดือนมกราคมที่จะถึง”

จิโอวานนี ทอมมาโซ สโกร หัวหน้าโครงการ Maserati Corse

“เรายินดีที่ได้เยฮานมาร่วมทีมกับมาเซราติ เยฮานกับแม็กซ์จะเป็นทีมสุดยอดนักแข่งรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ และเราตั้งตารอที่จะเริ่มการแข่งขันซีซั่นใหม่ ในทุกปี ฟอร์มูล่า อี เป็นสนามที่นักแข่งที่มีประสบการณ์สูงและมือใหม่ที่สนใจมอเตอร์สปอร์ตจะเข้ามาร่วมทำให้รายการนี้เป็นสนามปั้นนักแข่งรุ่นใหม่แห่งอนาคต เรามั่นใจว่า การได้เยฮานมาร่วมทีมจะยิ่งทำให้ทีมของเราแข็งแกร่งขึ้น และถ้าดูจากประสบการณ์ที่เคยลองลงแข่งมาแล้ว เชื่อว่าเขาจะสร้างผลงานที่ดีได้ Maserati Corse เป็นคอนเซ็ปต์ที่สะท้อนจุดยืนของการเป็น “สิ่งที่เหนือกว่าการแข่งขัน” การที่เราเข้าร่วมซีซั่นใหม่นี้ด้วยทีมนักแข่งมือฉกาจอย่างแม็กซ์และดาวรุ่งอย่างเยฮาน เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่แตกต่างทั้งในสนามแข่งและวงการมอเตอร์สปอร์ต”

เกี่ยวกับ มาเซราติ เอส.พี.เอ.

มาเซราติ คือ ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นด้วยสไตล์, เทคโนโลยีล้ำสมัย และตัวตนที่ไม่ซ้ำใคร สะท้อนความเฉลียวฉลาด รสนิยมอันลุ่มลึก สะท้อนมาตรฐานแห่งการเป็นยนตรกรรมระดับโลก และด้วยความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ในแต่ละเซกเมนต์ มาเซราติ ได้กำหนดนิยามใหม่ ให้กับรถสปอร์ตของอิตาลี ในแง่ของการออกแบบ, ประสิทธิภาพ, ความสะดวกสบาย, ความสง่างาม และความปลอดภัย ปัจจุบันมีจำหน่ายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้ (Quattroporte) นับเป็นยนตรกรรมเรือธงของค่ายตรีศูล สมทบด้วยรุ่นกิบลี่ (Ghibli), เลวานเต้ (Levante) เอสยูวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และ เกรคาเล่ (Grecale) ซึ่งเป็นเอสยูวีที่มาพร้อมแนวคิด ‘Everyday Exceptional’ ทุกรุ่นต่างโดดเด่นด้วยการใช้วัสดุที่มีคุณภาพชั้นสูง และการออกแบบทางเทคนิคอันยอดเยี่ยม มาเซราติ กิบลี่, เลวานเต้ และเกรคาเล่ มีหลายทางเลือกขุมพลัง อาทิ เบนซินไฮบริด 4 สูบ, เบนซิน วี 6 สูบ ไปจนถึงเบนซิน วี 8 สูบ ทั้งในแบบขับเคลื่อนล้อหลังหรือขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยมาพร้อมดีเอ็นเออันเป็นเอกลักษณ์ของยนตรกรรมค่ายตรีศูล ขณะที่รุ่นสูงสุด คือ ซูเปอร์สปอร์ตคาร์ เอ็มซี 20 (MC20) และ เอ็มซี20 แชโล (Cielo) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ เน็ททูโน (Nettuno) ที่ได้นำเทคโนโลยีจากรถแข่งฟอร์มูลาวัน มาใช้กับยนตรกรรมในสายการผลิตเป็นครั้งแรก มาเซราติ กรันทูริสโม โฉมใหม่ มีจำหน่ายทั้งรูปแบบเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง และแบบไฟฟ้าล้วน เพื่อพัฒนายนตรกรรมค่ายตรีศูลไปสู่อนาคต โดยมี มาเซราติ โฟลกอเร เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมตั้งเป้าในปี 2025 รถยนต์ มาเซราติ ทุกสายพันธุ์จะมีรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเป็นทางเลือก และ มาเซราติ ทุกรุ่น จะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2030

เกี่ยวกับทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง

ทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง เป็นหนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งการแข่งขัน เอฟไอเอ ฟอร์มูลา อี ชิงแชมป์โลก (FIA Formula E World Championship) และในเดือนธันวาคม 2013 ได้กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เข้าร่วมมอเตอร์สปอร์ตในหมวดยานยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ ด้วยการเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมเพียงไม่กี่ทีมนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลในปี 2014 และ 2015 ในปี 2021 ทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซซิ่ง สร้างจุดแข็งของตัวเองอย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จที่สุดในปี 2022 เนื่องจาก เอโดอาร์โด มอร์ตารา (Edoardo Mortara) สามารถคว้าตำแหน่งรองอันดับแชมป์โลกก่อนจบฤดูกาล และได้ฉายาทีมรองอันดับแชมป์โลกมาครองในที่สุด

ทีมที่ประกอบไปด้วยนักแข่งจากโมนาโกนี้นำโดยประธานและหุ้นส่วนผู้จัดการ สก็อตต์ สวิด (Scott Swid) และหัวหน้าทีม เจมส์ รอสซิเตอร์ (James Rossiter) ซึ่งเป็นทีมที่มีความหลากหลายทางเพศมากที่สุดในการแข่งขันรายการฟอร์มูลา อี และอยู่แถวหน้าในวงการความยั่งยืน วงการการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจผ่านระบบคอมพิวเตอร์ (EDI) และวงการจัดการความเป็นเลิศทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ เว็บไซต์ สื่อและเนื้อหาที่ถูกลิขสิทธิ์สามารถลงทะเบียนได้ ที่นี่