01 K Content 10 Years TH m

Twitter | ทวิตเตอร์เผย คอนเท้นท์เกาหลีเติบโต 546% ทั่วโลกในรอบทศวรรษไทยรั้งอันดับ 2 ของโลกทวีต K-Content มากที่สุดในปี 2565


กรุงเทพ, 6 กันยายน 2565 – อุตสาหกรรมอาหารทวิตเตอร์คือสถานที่ที่มีบทสนทนาเกี่ยวกับคอนเท้นท์บันเทิงเกาหลี (K-Content) ตั้งแต่ ดนตรี K-Pop ซีรีส์ ภาพยนตร์ เว็บตูน และอีกมากมาย เดิมทีกระแสความนิยมใน K-Content มีฐานแฟนคลับอยู่ในภูมิภาคเอเชีย แต่ตอนนี้ K-Content ได้ขยายอิทธิพลไปยังทั่วโลกทั้งในยุโรป อเมริกาเหนือ แม้แต่เปรูซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในแถบละตินอเมริกาก็เข้ามาติดอันดับใน Top 20 ประเทศที่มีการทวีตเกี่ยวกับ K-Content มากที่สุดในปีนี้ ซึ่งเส้นทางการเติบโตแบบเท่าทวีคูณนี้ก็คล้ายคลึงกับการเติบโตของกระแส K-Pop โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาทวีตจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับ K-Content เพิ่มขึ้นถึง 546%

02YeonJeong Kim Head of Global K Pop K Content Partnerships at Twitter m

คิมยอนจอง หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรวงการ K-pop และ K-content ระดับโลกของทวิตเตอร์  กล่าวว่า “ชุมชน K-Pop บนทวิตเตอร์เป็นกลุ่มคนที่มีแพสชั่นและตอนนี้เราได้เห็นถึงวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของแฟนด้อมที่มีการเติบโต รวมทั้ง K-Content หลากหลายประเภทที่มีการเติบโตเช่นกัน แฟนคลับจากทั่วโลกคือผู้ที่ทำให้ K-Content เผยแพร่ไปในระดับโลกด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับกระแสเกาหลีบนทวิตเตอร์แบบเรียลไทม์ ทุกคนสามารถเข้ามาพูดคุยถึงเรื่องนี้ได้บนทวิตเตอร์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หรือดูอะไรอยู่ก็ตาม”

ขณะที่ประเทศติดอันดับ Top 10 ที่มีการทวีตถึง K-Content มากที่สุดในโลก 7 อันดับ เป็นประเทศในแถบเอเชียโดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 2 ของโลก แต่ก็ยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมบทสนทนาที่เกี่ยวกับ K-Content อาทิ สหรัฐอเมริกา บราซิล สหราชอาณาจักร เม็กซิโก แคนาดา ฝรั่งเศส เวียดนาม สเปน อิตาลี ตุรกี เยอรมนี และเปรู

03 Countries Tweeting most about K Content TH m

การที่ศิลปิน K-Pop ข้ามสายงานไปทำงานด้านอื่นๆ ช่วยกระตุ้นความสนใจต่อ K-Content ได้จากทั่วโลก การปรากฎตัวของศิลปิน K-Pop ชื่อดังหลายคน เช่น คิมเซจอง ในซีรีส์เรื่อง “Business Proposal” (นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน), อีจุนโฮ ในซีรีส์เรื่อง “The Red Sleeve” (นางในหัวใจแกร่ง), อีจีอึน (หรือ ไอยู) ในภาพยนตร์ระดับรางวัลหนังเมืองคานส์เรื่อง “Broker” (จัดหารัก) และ อ๊กแทคยอน ในภาพยนตร์เรื่อง “Hansan” ทำให้แฟนๆทั่วโลกเข้ามาทวีตถึงซีรีส์และภาพยนตร์ดังกล่าว หรือในวันที่ วี สมาชิกวง BTS ปล่อยเพลง “Christmas Tree” เพลงประกอบซีรีส์เรื่อง “Our Beloved Summer” (ร้อนนั้นเรารักกัน) ก็ทำให้ในวันนั้นมีการทวีตถึงซีรีส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนซีรีส์เกาหลีที่สร้างมาจากเว็บตูน เช่น “All of Us Are Dead” (มัธยมซอมบี้) และ “Our Beloved Summer” (ร้อนนั้นเรารักกัน) ก็ทำให้เกิดบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับทั้งซีรีส์และเว็บตูนต้นฉบับ

ส่วนในประเทศไทยนั้น ซีรีส์เรื่อง “Twenty Five Twenty One” (ยี่สิบห้า ยี่สิบเอ็ด) เป็นซีรีส์ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดในปีนี้ ตามมาด้วยซีรีส์เรื่อง “Snowdrop” และ “Business Proposal” (นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน)

04 Most Tweeted about K Dramas in Thailand TH m

ภาพยนตร์เกาหลีที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดในโลกจนถึงขณะนี้ คือเรื่อง “Broker” (จัดหารัก) เนื่องจากนักแสดง “ซงคังโฮ” ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยอันดับที่สองและ สามคือภาพยนตร์เรื่อง “HUNT” (ล่าคนปลอมคน) และ “The Witch: Part2. The Other One” (แม่มดมือสังหาร 2) ตามลำดับ

05 Most Tweeted about K Movies in the World TH m

มาร่วมสนทนากับผู้คนจากทั่วโลกเกี่ยวกับ K-Content แบบเรียลไทม์ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะบนทวิตเตอร์เท่านั้น #OnlyOnTwitter