Relationship Types combo l

Tinder เปิดความสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ของคนนิวเจน


Tinder แอพหาคู่ที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “รูปแบบความสัมพันธ์1” (Relationship Types) ตัวช่วยเสริมฟีเจอร์ Dating Goal ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ช่วยให้ทุกการเชื่อมต่อสามารถทำได้อย่างต้องการและเป็นตัวเองได้อย่างแท้จริง เนื่องจากสมาชิก Tinder มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกเดท โดยไม่ยึดติดกับระยะเวลาในการคบหา หรือเป้าหมายที่จะต้องมีครอบครัวในฝันตามแบบมาตรฐานทั่วไป และไม่กดดันตัวเองจากข้อผูกมัดความสัมพันธ์ที่สังคมสร้างขึ้นอีกต่อไป ซึ่งจะเห็นได้จาก It Starts With A SwipeTM แคมเปญระดับโลกของ Tinder ที่ผ่านมา ว่าคนโสดรุ่นใหม่ไม่เสียเวลากับการเล่นเกมการเดทแบบเดิมอีกต่อไป

นายไคล์ มิลเลอร์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ  Tinder กล่าวว่า “สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว ‘ข้อผูกมัด’ ใช้ไม่ได้กับพวกเขาอีกต่อไป เพราะคนนิวเจนสำรวจความเป็นไปได้ในทุกความสัมพันธ์ ตั้งแต่การคบหาทีละคน ความสัมพันธ์แบบคนคุย ไปจนถึงความสัมพันธ์แบบเพื่อน สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขาคือ การเปิดใจ และจริงใจในสิ่งที่กำลังมองหา Tinder จึงออกฟีเจอร์อย่าง Dating Goal และรูปแบบความสัมพันธ์นี้ขึ้น เพื่อให้พวกเขามีวิธีในการแสดงออกถึงสิ่งที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น และในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาสมาชิกส่วนใหญ่ของ Tinder ได้เพิ่มฟีเจอร์รูปแบบความสัมพันธ์เข้าไปบนหน้าโปรไฟล์ของตัวเอง จนกลายเป็นข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่มีการใช้บนหน้าโปรไฟล์อีกด้วย”

ผลสำรวจของ Tinder พบว่า 73% ของคนนิวเจน กำลังมองหาใครสักคนที่มีความชัดเจนในสิ่งที่ตัวเองต้องการ2 นั่นหมายถึง การใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปบนหน้าโปรไฟล์ Tinder แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความจริงใจ และความซื่อสัตย์ได้ ทั้งนี้สมาชิก Tinder ในไทยสามารถเลือกรูปแบบความสัมพันธ์ที่ต้องการได้แล้ว ดังนี้

  • ความสัมพันธ์แบบมีคู่คนเดียว (Monogamy): เปิดรับกับการคบแค่ทีละคนเท่านั้น
  • ความสัมพันธ์ที่ยินยอมว่ามีคู่มากกว่า 1 คน (Ethical Non-Monogamy) : ข้อตกลงระหว่างกันที่สามารถคบได้มากกว่า 1 คน หรือมีความสัมพันธ์แบบยินยอมพร้อมใจได้มากกว่า 1 คน
  • ความสัมพันธ์แบบมีคู่หลายคน (Polyamory): เปิดรับกับการมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งได้หลายคนในเวลาเดียวกัน
    มีความผูกพันกัน ในเรื่องของความรัก เพศสัมพันธ์ แต่ไม่ผูกมัด
  • ความสัมพันธ์แบบเปิด (Open Relationship): เปิดกว้างกับความสัมพันธ์ที่ต่างฝ่ายต่างมีอิสระในการหาคนที่ตรงใจใหม่ได้ตลอดเวลา และมีความผูกพันกันในแบบที่ไม่จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง
  • ยังค้นหาแบบที่ชอบอยู่: เปิดกว้างกับความสัมพันธ์ทั้งแบบมีคู่แค่คนเดียวหรือแบบที่ยินยอมว่ามีคู่มากกว่า 1 คน ขึ้นอยู่กับการตกลงกันกับอีกฝ่าย
Relationship Type THA m

กล้า หนุ่มชาวไทยวัย 24 ปี หนึ่งในสมาชิก Tinder ที่ตื่นเต้นกับฟีเจอร์ใหม่นี้ที่กล่าวว่า “การออกเดทตอนนี้ลื่นไหลกว่าเมื่อก่อนมาก เราไม่ได้มองหาความสัมพันธ์ประเภทเดียวกันเสมอไป บางคนกำลังมองหาเนื้อคู่ระยะยาว แต่บางคนมองหาคนคบกันสบาย ๆ เพราะคนสมัยนี้เปิดใจกว้าง และมีความหลากหลายมากขึ้น ฟีเจอร์นี้ช่วยให้เรากำหนดได้ว่าจะมองหาความสัมพันธ์แบบไหน หรือคนแบบไหนที่เราต้องการสร้างความสัมพันธ์ด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องซื่อสัตย์ต่อใจตัวเอง และคู่ Match”

Relationship Type ENG m

แม้ว่าคน Gen Z จำนวน 52% จะอยากมีความสัมพันธ์แบบมีคู่คนเดียวมากกว่า แต่กว่า 41% ก็เลือกที่จะเปิดรับ หรือมองหาความสัมพันธ์ที่ยินยอมว่ามีคู่มากกว่า 1 คนด้วยเช่นกัน นอกจากนี้พวกเขายังเลือก ความสัมพันธ์แบบเปิด 36% และความสัมพันธ์แบบมีคู่หลายคนที่มีการแบ่งลำดับชั้น (hierarchical polyamory) ถึง 26%

ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดนี้เปิดตัวต่อจากฟีเจอร์ Dating Goal ที่สมาชิกสามารถบอกได้ว่าต้องการอะไรจากความสัมพันธ์ โดยมีให้เลือกมากมายอย่าง ความสัมพันธ์แบบหาคนรักจริงหวังแต่ง, หาคนคบกันยาว ๆ, หาคนคบสบาย ๆ เผื่อจริงจัง, หาคนคุยแบบสนุก ๆ, หาเพื่อนใหม่ หรือยังคิดอยู่ว่าจะเอาไงดี โดยสมาชิกจำนวน 40% เลือกใช้ฟีเจอร์ Dating Goal ในการส่งสัญญาณเพื่อสื่อถึงความตั้งใจในการเข้ามาใช้แอพว่าพวกเขากำลังมองหาความสัมพันธ์ระยะยาว4 ในขณะที่ 13% มองหาความสัมพันธ์ระยะสั้น5

  1. ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย บราซิล ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ อินเดีย ไต้หวัน อิตาลี สเปน ไทย สวีเดน เยอรมนี เม็กซิโก และแคนาดา
  2. การสำรวจสมาชิกที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 18-28 ตุลาคม 2565
  3. การศึกษาคนโสดที่มีอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 4,000 คน โดยแบ่งเป็น คนในสหรัฐอเมริกา 1,000 คน สหราชอาณาจักร 1,000 ออสเตรเลีย 1,000 คน และแคนาดา 1,000 คน ในวันที่ 21มกราคม – 7 กุมภาพันธ์ 2566 จัดทำโดย OnePoll ในนามของ Tinder
  4. การแสดงเปอร์เซ็นต์ของสมาชิกที่เลือก Dating Goal ระหว่าง “หาคนรักจริงหวังแต่ง” กับ “หาคนคบยาวๆ”
  5. ข้อมูลบน Tinder ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

วิธีเพิ่มรูปแบบความสัมพันธ์เข้าไปในหน้าโปรไฟล์

  • เปิดแอพ Tinder หรือเข้าไปที่ Tinder.com
  • แตะที่สัญลักษณ์โปรไฟล์ แล้วเลือกสัญลักษณ์รูปดินสอ หรือกดแก้ไขข้อมูล
  • เลื่อนหน้าจอลงมาที่รูปแบบความสัมพันธ์ จากนั้นสามารถเลือกได้ถึง 3 รูปแบบ จากทั้งหมด 5 ตัวเลือกดังต่อไปนี้ ความสัมพันธ์แบบมีคู่คนเดียว, ความสัมพันธ์ที่ยินยอมว่ามีคู่มากกว่า 1 คน, ความสัมพันธ์แบบเปิด, ความสัมพันธ์แบบมีคู่หลายคน, ยังค้นหาแบบที่ชอบอยู่
  • เมื่อเลือกรูปแบบความสัมพันธ์ที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ให้กดคำว่า ‘เสร็จสิ้น’ จากนั้นรูปแบบความสัมพันธ์ที่เลือกไว้จะมาแสดงอยู่บนหน้าโปรไฟล์
  • สมาชิกสามารถเปลี่ยนตัวเลือกของรูปแบบความสัมพันธ์ได้ตลอดเวลา

เกี่ยวกับ Tinder

Tinder เปิดตัวในปี 2012 เป็นแอพพลิเคชั่นในการพบปะผู้คนใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกซึ่งมีการดาวน์โหลดแอพมากกว่า 530 ล้านครั้ง ปัจจุบัน Tinder ให้บริการมากกว่า 45 ภาษาในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยมากกว่าครึ่งของสมาชิกทั้งหมดมีอายุระหว่าง 18-25 ปี และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทแห่งนวัตกรรมชั้นนำของโลกโดย Fast Company ในปี 2022