SPU

พาไป! เปิดเหตุผลอาจารย์สาวสวยมากความสามารถ “อ.กระแต” ที่มาเป็นครู สายท่องเที่ยวและการบริการที่ SPU พร้อมไขทุกคำถามกับการเรียนด้านบริการยังไงให้ปัง!


ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เชื่อเหลือเกินว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ที่ถือเป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เป็นตัวเชื่อมให้เกิดความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศและวัฒนธรรม และแนวโน้มด้านการท่องเที่ยวจะมีอัตราเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงต้องพัฒนาหลักสูตร และเร่งผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจด้านการท่องเที่ยวและการบริการ เพื่อรองรับการปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการให้ได้อย่างเหมาะสม

S 49111083

วันนี้จึงจะพาทุกๆท่าน ไปทำความรู้จักและเปิดเหตุผล อาจารย์สาวสวยและมากความสามารถ จากรั้ววิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ SPU ว่าเพราะเหตุใดจึงเลือกมาเป็นครูสายการท่องเที่ยวและการบริการ พร้อมทั้งไขทุกคำถามกับการเรียนทางด้านสายการบริการ กับ อาจารย์กระแต “พัชรียา วิภาสเศรณี” ผู่ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่เป็นตัวจริงในแวดวงสายการบินนานถึง 15 ปี ซึ่งจะมาเล่าให้น้องๆและทุกๆคนได้ฟัง… ว่าจริงๆ แล้ว เด็กในอาชีพสายงานบริการ เขาเรียนกันยังไง? อะไรคือทักษะที่ทำให้เราไปได้ไกลกว่าคนอื่น มีงานรองรับจริงไหม? อ.กระแต จะมาไขทุกประเด็นที่สงสัยให้ฟังทั้งหมดผ่านในคอลัมน์นี้ครับ.

15 ปี ในแวดวงสายการบิน ตัวจริงมาสอนเอง

สวัสดีน้องๆและทุกๆคนค่ะ ชื่อ อาจารย์กระแต – พัชรียา วิภาสเศรณี วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง ว่าก่อนเป็นอาจารย์ได้ทำอะไรมาบ้าง ซึ่งหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีอาจารย์ก็เริ่มทำงานเป็นพนักงานบริการภาคพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง พอท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการจึงได้ย้ายไปอยู่ที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ในส่วนการสำรองที่นั่งและบัตรโดยสาร จากประสบการณ์เกือบ 15 ปี ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการบิน อาจารย์ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างบูรณาการสื่อสารร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งข้ามสายงาน ทั้งในสายการบินต้นสังกัด และสายการบินอื่น ทั้งการท่าอากาศยานฯ จึงทำให้เข้าใจงานเกือบทุกภาคส่วน เนื่องจากต้องประสานงานกับทุกฝ่าย ทำให้รู้ข้อมูลและเข้าใจสายการบินเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นลักษณะงาน ความต้องการของสายการบิน วัฒนธรรมองค์กร นอกจากนี้ยังมีเพื่อนมีรุ่นพี่ที่อยู่ในสายงานเดียวกันเกือบทุกสายการบิน ที่คอยช่วยเหลือให้การสนับสนุนกันในทุกด้าน ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะเติบโตไปอยู่คนละสายการบินก็ตาม

S 49111082

เหตุผลที่มาเป็นครู เพราะอยากให้ You ได้รู้จริง!

จุดเปลี่ยนจากงานสายการบินมาสู่ครูผู้สอน เพราะเมื่อเราได้มีประสบการณ์ทำงานและความก้าวหน้าในชีวิตการทำงานพอสมควรแล้ว และได้พบโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต จึงอยากเอาความรู้ที่มีมาถ่ายทอดเพื่อสานต่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้เข้ามาอยู่ในสายงานด้านนี้ เพราะเรารู้ว่าสายการบินต้องการคนรุ่นใหม่ที่มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไรบ้าง อาจารย์จึงรวบรวมประสบการณ์ทำงานกว่า 15 ปีที่ผ่านมา มัดรวมเป็นคัมภีร์ให้เด็กๆ สามารถใช้ต่อยอดในชีวิตจริงได้เลยค่ะ

สายงานท่องเที่ยว ยังไปต่อได้อีกไหม

ใครกังวลเรื่องนี้ อาจารย์อยากบอกว่าอาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการไม่มีทางหายไปแน่นอนค่ะ จะเห็นว่าแม้มีสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่หายไปไหน แต่เมื่อมองในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับโลกแล้ว ทุกส่วนก็ยังมีความเคลื่อนไหวท่ามกลางวิกฤต และเตรียมแผนพร้อมรับมือหลังวิกฤต COVID-19 คลี่คลาย ภายใต้ความเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาบูมอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ

เรียนจบให้ปัง ต้องมีทักษะอะไร

ทักษะที่สำคัญของสายงานบริการ คือ การมี Attitude ที่ดี มี Growth Mindset การใช้ภาษา การสื่อสาร การบริหารจัดการ รวมไปถึงความเข้าใจความต้องการของมนุษย์ และที่ขาดไม่ได้ คือ การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของงานในปัจจุบัน ด้วยการใช้จุดแข็งของตนเองในการทำงาน โดยการสร้างความสามารถให้กับตนเองให้เรากลายเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษนอกเหนือจากงานประจำที่ทำค่ะ

จบแล้วทำงานเมืองนอกได้จริงหรอ?

อันที่จริงแล้ว สายงานนี้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความก้าวหน้ามากเลยค่ะ เพราะองค์กรไม่ได้มองความอาวุโส ทุกอย่างวัดกันจากความสามารถในการทำงาน เราสามารถพาตัวเองไปสู่โลกกว้างแบบก้าวกระโดดได้ เช่น งานเรือสำราญที่เดินเรือในหลายพื้นที่ทั่วโลก เป็นอาชีพในฝันของเยาวชนในหลาย ๆ ประเทศ เพราะจะมีโอกาสได้เดินทางรอบโลก ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิต โดยในปีนี้ คาดว่าจะเกิดการจ้างแรงงานในตลาดประเทศไทยมากถึง 2,000 คน เนื่องจากคนไทย มีอัธยาศัยที่ดี มีพื้นฐานการบริการที่สุภาพ และมีบุคลิกภาพที่ยิ้มแย้มแจ่มใส รวมถึงมีความรู้ความสามารถที่ดีอยู่ในมาตรฐานสากล ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมากของน้องๆ เพราะเรามีสาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ที่เป็นหลักสูตรเดียวที่ได้รับการรับรอง และมีความพร้อมเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะผลักดันน้องๆ ไปสู่เป้าหมายได้แบบไม่ยากค่ะ 

มีงานรองรับเยอะไหม ทำอะไรได้บ้าง

นอกจากงานด้านสายงานบริการ เรายังสามารถทำงานอื่นๆ ได้อีกเยอะมาก เพราะข้อดีของการเรียนสายการท่องเที่ยวและการบริการ คือการใช้ภาษา การบริหารจัดการ รวมเข้ากับความพร้อมในการทำงานบริการ ทำให้ประกอบอาชีพที่หลากหลาย อย่างอาจารย์เองได้นำความรู้ที่เรียนมาเปิดบริษัทนำเที่ยว ทำธุรกิจด้านที่พักโรงแรม ธุรกิจร้านอาหารที่ประเทศเม็กซิโก คำแนะนำคือเราต้องสร้างจุดขายในอาชีพของตัวเอง จะทำให้เราเป็นคนที่มีคุณค่า ไม่ตกงาน ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดๆ ขึ้นมาอีกก็ตามค่ะ

เลือกคณะไม่ถูกใจพ่อแม่ ทำไงดี?

จากที่อาจารย์ได้เห็น บางคนเข้ามาเรียนด้วยความต้องการของพ่อแม่ บางคนได้เรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ หากอาจารย์มีโอกาสเป็นคุณพ่อคุณแม่ของน้องๆ ทั้งสองกลุ่ม คงอยากเห็นลูกเติบโตแบบมีความสุขในทุกวัน จะเปิดโอกาสให้ลูกออกแบบชีวิตของตัวเอง แต่เรายังคอยเป็นโค้ช คอยซับน้ำตาให้กับทุกเรื่องที่เค้าเสียใจ ผิดหวัง และ คอยปรบมือกับทุกเรื่องที่เค้าดีใจ ประสบความสำเร็จ  อาจารย์คิดว่าแบบนี้คือ คุณพ่อคุณแม่และครอบครัวในฝันค่ะ

คำแนะนำถึงน้องๆ ที่ฝันอยากเรียนสายนี้

อาจารย์เชื่อว่าทุกคนมีความฝันอยากทำงานที่ตนเองรัก อย่าพึ่งล้มเลิกความฝัน อย่ารีบเดินออกจากเป้าหมายเพียงเพราะคิดว่าตัวเองไม่พร้อม คิดว่าตัวเองจะทำไม่ได้ เพราะที่วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เรามีสุดยอดโค้ชในหลายๆ ด้าน ที่จะทำให้น้องๆ ได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ต้องการขององค์กร อย่าเพิ่งเชื่อที่อาจารย์พูดลองมาเรียนรู้ด้วยตัวเองดูค่ะ มาเป็นครอบครัววิทยาลัยที่แสนจะอบอุ่นกันนะคะ อนาคตในฝันรอทุกคนมาร่วมเดินทาง และไปให้ถึงกันอยู่ค่ะ

#มหาวิทยาลัยศรีปทุม #SripatumUniversity #dek66 #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง #ทุนโควตา #วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ