Psi Scoot Sea You Strong Main Photo

ทราย – สิรณัฐ สก็อต และอาสาสมัคร 36 คน ร่วมกันสร้างสถิติใหม่ว่ายน้ำผลัดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยระยะทางสะสม 70 กิโลเมตร ข้ามทะเลอันดามัน เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและลดการใช้พลาสติก


กรุงเทพฯ 8 พฤษภาคม 2566 – ทราย – สิรณัฐ สก็อต (Psi Scott) พร้อมทีมนักว่ายน้ำอาสาสมัคร 36 ท่าน ได้ร่วมกันจัดงานอนุรักษ์มหาสมุทรครั้งประวัติศาสตร์ “Sea You Strong: Stop Abusing the Sea” ขึ้น เมื่อวันที่ 28-29 เมษายนที่ผ่านมาในภาคใต้ของประเทศไทย โดยภารกิจครั้งนี้จัดขึ้นโดย Sea You Strong องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไร (Non-Governmental Organization: NGO) ซึ่งประกอบด้วยทีมงานกลุ่มเล็ก ๆ ที่มุ่งมั่นสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทะเลด้วยการเก็บขยะและทำความสะอาดชายหาด หน้าผา และแหล่งน้ำ

ด้วยความมุ่งมั่นในการทำภารกิจว่ายน้ำระยะไกลครั้งนี้ ทำให้ ทราย (Psi Scott) ได้กลายเป็นนักว่ายน้ำคนไทยคนแรกที่สร้างสถิติใหม่ในเอเชีย ด้วยการว่ายน้ำในทะเลเป็นระยะทางรวม 50 กิโลเมตร ภายใน 2 วัน โดยไม่ใช้อุปกรณ์ใด ๆ ในการพยุงตัวทั้งสิ้นในการว่ายข้ามทะเลอันดามัน โดยเริ่มจากกระบี่ไปพังงาจนถึงภูเก็ต นอกจากนี้ ทรายและนักว่ายน้ำอาสาสมัครทุกท่านยังได้ร่วมกันสร้างสถิติใหม่สำหรับการว่ายผลัดด้วยระยะทางสะสม 70 กิโลเมตรในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

ความตั้งใจของการว่ายน้ำระยะไกลครั้งนี้ คือการมุ่งเน้นไปที่การรักษาและปกป้องระบบนิเวศทางทะเล โดยในกิจกรรมว่ายข้ามทะเลอันดามันนี้ ทรายหวังว่าจะสามารถเป็นกระบอกเสียง เพื่อเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของการอนุรักษ์ทะเล การช่วยกันลดมลพิษพลาสติกในมหาสมุทร และเป็นการ “เรียกร้องความยุติธรรมและคืนธรรมชาติสู่ท้องทะเล” โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ทางทีม Sea You Strong ยังได้รับความร่วมมือจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในการสนับสนุนด้านความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมและการวางแผนเส้นทางว่ายน้ำ

งานครั้งนี้เป็นงานที่แตกต่างจากงานอื่น ๆ โดยภารกิจนี้ไม่มีจุดประสงค์ในการรับเงินบริจาค แต่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้ร่วมพัฒนาจิตวิญญาณของการอนุรักษ์ทะเล และแรงบันดาลใจในการร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ ทีมงาน Sea You Strong นี้เป็นทีมงานเล็ก ๆ แต่กิจกรรมของเราประสบความสำเร็จในทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการทำความสะอาดชายหาด หน้าผา และแหล่งน้ำต่างๆ ตลอดจนการช่วยกำจัดขยะทุกประเภทโดยเฉพาะมลพิษจากพลาสติก นอกจากการว่ายน้ำระยะไกลแล้ว ทรายและนักว่ายน้ำอาสาสมัครทุกท่าน ยังได้ร่วมกันทำความสะอาดครั้งใหญ่รอบเกาะต่าง ๆ และเก็บขยะในทะเลระหว่างว่ายข้ามอันดามันจากกระบี่ไปภูเก็ต โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความตั้งใจของการเปิดตัวแคมเปญนี้

“การอนุรักษ์มหาสมุทรมีความสำคัญต่ออนาคตของโลกเรา เพราะมหาสมุทรมีบทบาทสำคัญในการค้ำจุนสิ่งมีชีวิตบนโลก โดยมหาสมุทรยังควบคุมสภาพอากาศ ด้วยการดูดซับและกระจายความร้อน อีกทั้งยังผลิตออกซิเจนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก และยังเป็นที่อยู่อาศัยที่สำคัญสำหรับสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่หลากหลาย” ทราย (Psi Scott) ผู้ก่อตั้ง Sea You Strong กล่าว

ทราย – สิรณัฐ สก็อต ผู้นำการว่ายน้ำครั้งประวัติศาสตร์นี้ หรือที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่า “Aquaman” ซึ่งเป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์สั้นเรื่อง “Merman: Ocean Pollution” แต่แท้จริงแล้วทรายในวัย 26 ปีคนนี้ มีส่วนร่วมในโครงการต่าง ๆ ทางทะเลมาแล้วหลายปี ทั้งนี้ทรายรู้สึกดีใจมากที่ได้รับการสนับสนุนและความเชื่อมั่นในกิจกรรมครั้งนี้ โดยเขาหวังว่าโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และปกป้องระบบนิเวศทางทะเลต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ทรายยังแสดงความขอบคุณต่อผู้สนับสนุนทุกท่านที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นทีมงาน อาสาสมัครนักว่ายน้ำ รวมถึงผู้สนับสนุนทุกท่านที่ให้กำลังใจผ่านทาง Facebook Live ตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรม

ทรายกล่าวเพิ่มเติมว่า “ทุกอย่างเริ่มขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน จากที่ผมยืนเก็บขยะบนชายหาดเหนือบริเวณคลองในจังหวัดกระบี่ และตั้งแต่นั้นมาผมก็ได้ร่วมงานกับทั้ง 3 จังหวัดที่ผมรักอย่างสม่ำเสมอ ผมหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้ทุกคนภูมิใจและจะได้เห็นว่าการว่ายน้ำของมนุษย์และการอพยพข้ามทะเลของสัตว์ทะเลนั้นไม่ต่างกัน” 

เยี่ยมชมรูปภาพกิจกรรมเพิ่มได้ที่: เพจองค์กร Sea You Strong www.facebook.com/seayoustrong

และ www.drive.google.com

เกี่ยวกับ Sea You Strong องค์กรเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไรและภารกิจครั้งนี้

Sea You Strong เป็น NGO ประกอบด้วยทีมงานที่ทุ่มเทให้กับการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลโดยการเก็บขยะและทำความสะอาดชายหาด หน้าผา และแหล่งน้ำ

  • ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการว่ายน้ำ และองค์กร Sea You Strong สามารถดูได้ที่: www.facebook.com/seayoustrong
  • กิจกรรม “Sea You Strong: หยุด bully ทะเล” จะเริ่มต้นที่จังหวัดกระบี่ และสิ้นสุดที่จังหวัดภูเก็ต
  • ระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม: 28-29 เมษายน 2566
  • ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live ที่  Sea You Strong Facebook