Royal Canin น้องแมวน้องหมา

แสดงออกแบบนี้ น้องแมวน้องหมากำลังบอกอะไรกับเจ้าของกันนะ?


เชื่อว่าแทบทุกครั้งที่เราออนไลน์บนโลกโซเชียลเรามักจะเจอโพสต์น่ารักๆ ของน้องแมวน้องหมากันอยู่บ่อยๆ นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าในปัจจุบันจากผลสำรวจล่าสุดของ Royal Canin Market Research พบว่าจำนวนน้องแมวน้องหมาในครัวเรือนไทยมียอดลงทะเบียนเพิ่มขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นว่าผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลน้องแมวน้องหมาเหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์ Pet Humanization ซึ่งทำให้เหล่าเจ้าของน้องแมวและน้องหมาอยากทำความเข้าใจน้องแมวน้องหมาให้มากขึ้นนั่นเอง

ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในโหมดแฮปปี้ พร้อมปล่อยพลังใส่คุณสุดๆ หรือเวลาที่น้องๆ มีพฤติกรรมแปลกไป จนชวนให้สงสัยว่านี่พวกเขากำลังส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเราหรือเปล่านะ Royal Canin ผู้นำด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องแมวและน้องหมาระดับโลก จึงอยากชวนคุณมาทำความเข้าใจพฤติกรรมน่ารู้ของน้องแมวน้องหมาเพื่อให้เข้าใจว่าพวกเขากำลังรู้สึกอย่างไรหรืออยากบอกอะไรเราผ่านภาษากายต่างๆ

Royal Canin What is our pet trying to tell us 02

น้องแมวน้องหมากำลังมีความสุข

  • ยกใบหูตั้งขึ้น ป้องมาด้านหน้า หรือขยับหูไปมาช้าๆ – ท่าทางแบบนี้บ่งบอกว่า เจ้าเหมียวของเรากำลังมีความสุข  ผ่อนคลายสุดๆ หากนอนในท่าเอาอุ้งเท้ามาซุกใว้ใต้ตัว นอนตะแคงเหยียดยาว หงายท้องโชว์ขนปุกปุย แสดงว่าน้องแมวเชื่อใจเรามากด้วยเช่นกัน
  • โก่งก้น กระดิกหางไปมา – สำหรับเจ้าตูบ ท่านี้แปลว่าพวกเขากำลังแอคทีฟสุดๆ จนเก็บพลังไว้ไม่อยู่ อยากชวนคุณมาสนุกไปด้วยกัน หรือหากพวกเขาเดินวนหมุนตัวไปมา ไม่ต้องสงสัยเลยว่าน้องหมากำลังตื่นเต้น หรือหากส่งเสียงเห่า พร้อมกับกระโดดไปมา ซ้ายทีขวาที นั่นแปลว่า พวกเขากำลังมีความสุขอย่างมาก
Royal Canin What is our pet trying to tell us 03

น้องแมวน้องหมากำลังบอกรักคุณ

  • เลียทำความสะอาดคุณ หรือกะพริบตาช้าๆ เมื่อสบตา – สำหรับเจ้าเหมียว ไม่ว่าจะเลียทำความสะอาดให้เจ้าของ กะพริบตาช้าๆ เมื่อหันมาสบตาเรา เดินคลอเคลีย รวมถึงใช้อุ้งเท้าน้อยๆ เหยียบนวดและย่ำไปตามตัวเรา ล้วนเป็นการแสดงความรักและความไว้ใจ
  • เย้าแหย่ ชวนวิ่งเล่น เลียหน้าคุณ – ท่าทางแบบนี้เรามักจะเห็นในน้องหมามากกว่าน้องแมว ไม่ว่าจะกระโดดสองขา ยืดตัวเกาะเจ้าของ คอยป้วนเปี้ยน กระเซ้าเย้าแหย่ หรือขึ้นมานอนบนเตียงเดียวกับเราก็เป็นอีกหนึ่งการแสดงความรัก ความไว้วางใจ เพราะเขารู้สึกปลอดภัยและงีบหลับได้โดยไม่กังวลเมื่ออยู่ข้างๆ เรา
Royal Canin What is our pet trying to tell us 04

น้องแมวน้องหมากำลังบอกว่า พวกเขารู้สึกไม่ดี

นอกจากภาษากายที่บ่งบอกถึงความสุขและความรักที่พวกเขาอยากบอกให้เรารู้ ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ ที่อาจสื่อถึงความผิดปกติของพวกเขาซึ่งเจ้าของอย่างเราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย หรือพาน้องๆ ไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพประจำปี หรือหากมีสัญญาณความผิดปกติ ให้รีบพาน้องๆ ไปพบคุณหมอแต่เนิ่นๆ โดยสัญญาณความผิดปกติที่ไม่อาจมองข้ามมีตั้งแต่

  • พฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ – หากน้องๆ มีพฤติกรรมการกินน้อยลงหรือมากขึ้นจนผิดสังเกต ไม่อยากอาหาร หรือดื่มน้ำมากผิดปกติ อาจเป็นสัญญาณแสดงอาการเจ็บป่วยของโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร 
  • เลียขนมากผิดปกติ – บ่งบอกถึงอาการของโรคผิวหนัง โดยเฉพาะหากมีขนร่วงร่วมกับอาการคัน ระคายเคืองทำให้ต้องเลียขนมากขึ้น เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดและไม่สบายตัวที่เกิดจากโรค นอกจากนี้ การเลียขนที่บ่อยจนผิดปกติในน้องแมวอาจบ่งบอกได้ถึงสภาวะเครียดหรืออาการป่วยอื่นๆ ได้อีกด้วย
  • หลีกเลี่ยงการปีนป่ายขึ้นที่สูง เหนื่อยง่าย นอนบ่อย นอนกรน – บ่งบอกถึงโรคอ้วน และเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังอื่นๆ ตามมา เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคข้อกระดูกเสื่อม 
  • ก้าวร้าวผิดปกติ ข่วนกำแพง ทำลายข้าวของ หลบมุม – หากน้องแมวน้องหมาที่บ้านมีอาการแบบนี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ นั่นแปลว่า น้องๆ มีอาการเครียดที่ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด โดยอาจพาไปพบสัตวแพทย์ หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

การทราบถึงพฤติกรรมที่ผิดปกติโดยการดูแลและหมั่นสังเกตน้องแมวน้องหมาอย่างใกล้ชิด และการพาไปพบสัตวแพทย์เป็นประจำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี เพื่อตรวจสุขภาพประจำปี รวมไปถึงการให้อาหารและโภชนาการที่เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของพวกเขา และความต้องการพิเศษในแต่ละช่วงวัยและสายพันธุ์ ยังช่วยป้องกันความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นการสร้างสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่องให้สัตว์เลี้ยงที่เรารัก ให้เขาเป็นความสดใส เติมเต็มความสุขและรอยยิ้ม รวมทั้งสร้างโมเมนต์พิเศษเป็นความทรงจำดีๆ ในชีวิตของเราไปอีกนานแสนนาน 

หากอยากเข้าใจความต้องการของน้องแมวและน้องหมาที่คุณรักเพิ่มมากขึ้น สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้องแมวและน้องหมาสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้สารอาหารที่เหมาะสมและส่งเสริมสุขภาพที่ดีของพวกเขาได้ที่ www.royalcanin.com หรือ www.facebook.com/RoyalCaninThailand

เกี่ยวกับ โรยัล คานิน (Royal Canin) 

บริษัท โรยัล คานิน (Royal Canin) เป็นเจ้าของแบรนด์ ROYAL CANIN® ผู้นำด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีของน้องแมวและน้องหมาระดับโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจของ Mars Petcare บริษัทโรยัล คานิน ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้วโดยนายสัตวแพทย์ ฌอง คาทารี ชาวฝรั่งเศส โรยัล คานิน ก่อตั้งมาพร้อมกับความมุ่งมั่นในการสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา ผ่านการผลักดันขีดจำกัดของโภชนาการอาหารและความรู้ โดยร่วมมือกับสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านแมวและสุนัข  

โรยัล คานิน ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านน้องแมวและน้องหมาหลายแขนง ตั้งแต่ผู้เพาะพันธุ์ไปจนถึงสัตวแพทย์ เพื่อออกแบบโภชนาการตามความต้องการเฉพาะของแมวและสุนัข และต่อยอดไปยังการพัฒนาบริการต่างๆ รวมไปถึงเครื่องมือตรวจสอบและคัดกรองด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้เข้าใจความต้องการและดูแลพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น

การดำเนินงานที่เป็นเอกลักษณ์ของ โรยัล คานิน คือ การให้ความสำคัญกับความต้องการทางโภชนาการของแมวและสุนัขมาเป็นหัวใจหลักของกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยรวบรวมความรู้จากการศึกษาเกี่ยวกับ อายุ วิถีชีวิต ขนาด สายพันธุ์ ความไว และระดับกิจกรรมทางกายของแมวและสุนัข ด้วยหลักวิทยาศาสตร์และการสังเกตการณ์ เพื่อผลิตอาหารสำหรับความต้องการเฉพาะของน้องแมวและน้องหมาแต่ละตัว นอกจากนั้น โรยัล คานิน ยังพัฒนาธุรกิจตามแนวปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านการจัดหาวัตถุดิบ การลดการปล่อยคาร์บอนและของเสีย รวมไปถึงการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โรยัล คานิน ดำเนินธุรกิจในตลาดมากกว่า 100 แห่งทั่วโลก มีผู้ร่วมงานกว่า 8,000 คน รวมถึงสัตวแพทย์และนักโภชนาการกว่า 500 คน นอกจากนี้ยังมีโรงงานในเครือข่าย 16 แห่ง และศูนย์ศึกษาแมวและสุนัข 2 แห่งทั่วโลก รวมไปถึงศูนย์นวัตกรรม 1 แห่งและห้องปฏิบัติการทางการแพทย์อีก 7 แห่ง ผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการอาหารของ โรยัล คานิน มีจำหน่ายที่ร้านค้าปลีกเฉพาะสำหรับแมวและสุนัขและสถานพยาบาลสัตว์ทั่วโลก 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ บริษัทโรยัล คานิน (Royal Canin) สามารถค้นหาได้ที่ www.royalcanin.com หรือ www.facebook.com/RoyalCaninThailand