RICE Open House 2023

วิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ (RICE) จัดงาน RICE Open House 2023 “Turning Your Passions To Be Global Professions” เปลี่ยน “ความชอบ” เป็น “อาชีพ” พร้อมก้าวสู่ตลาดสากล


ได้เวลามาเปิดบ้านปลุกฝันคนรุ่นใหม่ เรียนรู้อาชีพที่ชอบพร้อมเติมเต็มประสบการณ์ในระดับโลกไปกับ วิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ (RICE) จัดงาน RICE Open House 2023 “Turning Your Passions To Be Global Professions” เปลี่ยน “ความชอบ” เป็น “อาชีพ” พร้อมก้าวสู่ตลาดสากล โดยตั้งใจจัดงานนี้ขึ้นเพื่อให้ข้อมูลและสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งนักเรียน นักศึกษา ที่สนใจศึกษาต่อในสายอาชีพ ทั้งด้านการออกแบบแฟชั่น ออกแบบผลิตภัณฑ์ เชฟ และอื่นๆ เพื่อเติมเต็มความชอบและสะสมประสบการณ์สู่อนาคตในสายงานในฝันทั้งในและต่างประเทศ โดยงานจัดขึ้นเมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ณ อาคารสยามเอสเคป

1676344251959

ปัจจุบัน RICE เปิดหลักสูตร หลักสูตรนานาชาติ 2 ปริญญา หรือ Double Degree Program ในสายอาชีพให้ศึกษา 3 สาขา ได้แก่ หลักสูตรเชฟ หลักสูตรด้านการออกแบบสร้างสรรค์ ทั้ง การออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) และการออกแบบแฟชั่นและพัสตราภรณ์ (Fashion Design) โดยนักศึกษาจะได้ศึกษาในประเทศไทย 3 ปี และศึกษาในสถาบันการศึกษาชั้นนำรวมถึงฝึกงานในสนามจริงที่ประเทศฝรั่งเศสอีก 1 ปี เมื่อจบการศึกษาจะได้ปริญญาตรีทั้งจากประเทศไทย 1 ใบ และปริญญาใบที่ 2 จากประเทศฝรั่งเศส นอกจากนั้นสำหรับสาขาเชฟ นักศึกษายังได้รับใบประกอบวิชาชีพที่ได้รับการรับรองโดยรัฐบาลฝรั่งเศส เรียกว่าได้ครบทั้งความรู้เชิงวิชาชีพ และประสบการณ์ ทำให้นักศึกษาสามารถต่อยอดอาชีพในฝันได้จริงทั่วโลก

โดย ดร.ณัฐพงศ์ โชติกเสถียร ผู้อำนวยการวิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ พูดถึงการศึกษาในสายวิชาชีพว่า “อยากให้น้อง ๆ คนรุ่นใหม่เริ่มต้นมองจากความชอบก่อน และข้อสองคือต้องมีทักษะที่ดีในสิ่งที่ตัวเองชอบ ข้อสามคือ ต้องมีทักษะในการบริหารจัดการให้ความชอบของเรากลายเป็นอาชีพ สุดท้ายเรารู้จักใคร เรามีเน็ตเวิร์กที่จะต่อยอดความรู้ของเรามั้ย ซึ่งมันก็คือสิ่งที่วิทยาลัยดีไซน์หลักสูตรนานาชาติ 2 ปริญญา (Double Degree Program) ที่เป็นหลักสูตร 3 +1 คือเรียนในไทย 3 ปีเพื่อเรียนรู้วิชาชีพ แล้วไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงที่ประเทศฝรั่งเศสอีก 1 ปี นั่นคือการต่อยอดสู่การเรียนรู้อาชีพจริง ๆ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่แตกต่างจากที่อื่น โดยเฉพาะพาร์ทเนอร์ที่เรามีอยู่ในประเทศฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมกับออกใบปริญญาและประกาศนียบัตรด้านวิชาชีพที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ สามารถสมัครงานได้ทั่วโลก”

005

ด้านงานแฟชั่นดีไซน์เนอร์ อย่าง คุณธรณ ชัชวาลวงศ์ ดีไซน์เนอร์และเจ้าของแบรนด์ Tawn C. แบรนด์เสื้อผ้าสตรีทสไตล์เรียบโก้แบบสาวนิวยอร์ก, Mentor & Executive Producer รายการ Project Runway Thailand, Creative Director of Miss Universe Organization เล่าถึงประสบการณ์ตรงในเรื่องการเข้าสู่วงการสายอาชีพดีไซน์เนอร์ว่า “การค้นพบความชอบตัวเองแล้วได้ลงมือทำถ้าใครเริ่มได้เร็วก็จะไปได้เร็ว แต่สำหรับธรณเองต้องบอกว่าเริ่มช้า เพราะสมัยนั้นตัวเองเรียนรัฐศาสตร์ แล้วก็ไปเรียนต่อปริญญาโท ที่ซานฟานซิสโก แล้วก็มีโอกาสได้ไปนิวยอร์ก ซึ่งเพื่อนๆ ที่รู้จักส่วนใหญ่ก็จะเป็น Artist ทั้งดีไซน์เนอร์ กราฟฟิก ออกแบบ เราก็เริ่มรู้สึกว่า นี่แหละ คือทางที่เราชอบ พอกลับมาก็เลยตัดสินใจนับหนึ่งอีกครั้งกับการเรียนแฟชั่นดีไซน์ ที่เป็น technical skill แล้วก็เริ่มสร้างฐานตัวเอง  ซึ่งธรณอยากจะบอกน้อง ๆ ว่า ทุกอาชีพมันต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ แต่เราต้องมีความมุ่งมั่น ต้องสามารถเอา Passions มา Turn In To Professions ให้ได้ บวกกับการหาโรงเรียนที่เหมาะสมที่จัดหลักสูตรครบ มีเน็ตเวิร์กที่ดี เพื่อให้สามารถพลักดันคุณได้ก้าวไปสู่โลกก้าวในอนาคตครับ”

1676344251887

คุณแหม่ม วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลดับเบิ้ลซีไรต์ แนะนำคนรุ่นใหม่ที่อยากเรียนสายอาชีพว่า “เริ่มต้นเลยถ้าเรายังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร อยากให้น้องๆ ได้ลองเรียนก่อน พี่ว่าสักหนึ่งปีก็จะรู้แล้วว่าใช่ในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือเปล่า หลังจากรู้แล้วเราก็ต้องหาโรงเรียนที่สามารถต่อยอดเรื่องการฝึกงานหรือไปต่อในสายงานได้ด้วย ซึ่งตรงนี้เองอยากให้ผู้ปกครองเข้าใจในปัจจุบันมันมีอาชีพที่เยอะมากที่สามารถสร้างรายได้ได้ ซึ่งอยากให้มองที่ผลสำเร็จของเค้ามากกว่า ถ้าเค้าทำได้และทำได้ดีเราควรยินดีกับการสร้างสรรค์อาชีพที่เค้ารัก อย่างเช่นเชฟ เดี๋ยวนี้ก็สามารถเป็นอาชีพที่ทำเงินได้มหาศาลและยังไปต่อยอดได้ถึงระดับโลกอีกด้วย”  

1676344251925

และสำหรับใครที่กำลังสนใจสายอาชีพออกแบบผลิตภัณฑ์ คุณภัทรพงศ์ พรพนาพงศ์ Founder & Design Director แบรนด์ Pana Objects ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์และของแต่งบ้านงานไม้ เล่าว่า “สำหรับสายโปรดักส์จำเป็นต้องได้ลองและเรียนรู้กับมัน ต้องใช้เวลาที่จะเรียนรู้อย่างละเอียด สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงคือ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การคิดอย่างเดียวมันจะเป็นสิ่งที่อยู่ในอากาศ เพราะฉะนั้นจะต้องสามารถแปลความคิดออกมาเป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้จริง ซึ่งสายงานนี้ต้องพัฒนาความคิดอยู่เสมอ ปรับแก้แล้วแก้อีก ซึ่งอาจจะใช้เวลานานหลายปี แต่พอออกแบบเสร็จแล้ว อาจจะเป็นโปรดักส์ที่ได้รางวัลก็ได้ อย่างอาจารย์ผมเคยสอนว่า การที่เราจะข้ามไปเกาะๆ นึงได้ มันมีหลายวิธี ลองไปหาดูว่าวิธีไหนที่ดีที่สุดสำหรับเรา ซึ่งทั้งหมดนี้ผมว่าถ้าน้อง ๆ เองได้มีโอกาสในการหาประสบการณ์จากสายวิชาชีพกับครูผู้สอนที่มีประสบการณ์โดยตรง จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถก้าวสู่เส้นทางอาชีพนี้ได้ง่ายขึ้นครับ”

1676344611720

ปิดท้ายด้วยเชฟมืออาชีพอย่าง เชฟบิ๊บ คุณชัชชญา รักตะกนิษฐ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการทำขนมหวานจาก Top Chef Thailand ขนมหวาน เล่าถึงอาชีพในฝันของใครหลายๆ คนว่า “สำหรับใครที่อยากทำงานในสายอาชีพเชฟ อยากให้ดูว่าใช่สิ่งที่เราชอบหรือเปล่า แค่ชอบทาน ชอบชิม หรือชอบทำ ซึ่งถ้าอยากรู้ว่าชอบจริงหรือไม่นั้น น้องลองไปเรียนสัก 1-2 วัน ดูก่อนแล้วจะรู้เลยว่าระหว่างเรียนเราแฮปปี้ไหม ถ้าเรียนแล้วอยากทำเพิ่มแสดงว่าใช่ทาง การเป็นเชฟต้องยืนทั้งวัน ไหวมั้ยกับความอดทนตรงนั้น อีกสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากความอดทนแล้ว คือ วินัยในการทำงาน ไม่ใช่ว่าเก่งมีทักษะแล้วไม่มีวินัยอันนี้ไม่ได้เลยสำหรับอาชีพเชฟ ซึ่งหากใจเราพร้อมแล้ว อยากให้เด็กๆ มองหาโรงเรียนที่มีหลักสูตรที่เหมาะกับเรา จะด้านอาหารคาว อาหารหวาน หรืออาหารจีน นั่นคือสิ่งที่เราต้องคิดไว้ สิ่งที่ 2 คือโอกาสที่เราจะเติบโต  สถาบันนั้นมีเน็ตเวิร์กที่จะส่งเราไปได้ไกลไหม ถ้าเราได้เรียนและได้ใช้งานจริงมันจะทำให้เราไปได้ดีในสายอาชีพนั้น ซึ่งยิ่งได้ไปฝึกงานในต่างประเทศมันจะยิ่งเป็นข้อดีที่เราได้เปรียบคนอื่นทั้งในและต่างประเทศ”

1676344251992
1676344251838
1676344251731

นอกจากที่เหล่านักเรียน นักศึกษาจะได้ฟังผู้คร่ำหวอดในวงการวิชาชีพในฝันแต่ละท่านให้คำแนะนำแล้ว ภายในงานยังได้มีการจัด Workshop ตามสายอาชีพต่าง ๆ ทั้งการออกแบบแฟชั่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ และเชฟ รวมถึง RICE Virtual Tour พาน้อง ๆ เยี่ยมชมสถานที่เรียนจริงผ่าน Virtual Reality เพื่อเป็นการแนะนำการเรียนรู้หลักสูตรต่าง ๆ อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจหลักสูตรนานาชาติ 2 ปริญญา (Double Degree Program) จาก RICE หรือ วิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่

หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: RICE – วิทยาลัยผู้ประกอบการสร้างสรรค์นานาชาติรัตนโกสินทร์

Instagram: www.instagram.com/ricermutr

Tiktok: www.tiktok.com/@rice_rmutr

Website: www.rice.rmutr.ac.th 

www.ricedoubledegree.com

Line Official: @ricermutr หรือคลิก https://lin.ee/I6KeF3Z

Tel: 02-441-6000 ext. 2790