เนเจอร์ เฮิร์บ

แพทย์แนะกินผักสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเจ็บป่วย


เมื่อเรานอนหลับพักผ่อน และรับประทานอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ร่างกายก็จะตอบสนองต่อพฤติกรรมของเรา เช่น อาการเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หรือเจ็บป่วยง่าย เนื่องจากภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง หรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงย่อมได้เปรียบกว่าคนที่มีสภาพร่างกายอ่อนแอ เพราะจะยิ่งทำให้เจ็บป่วย หรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ง่ายนั่นเอง ผักสมุนไพรจึงเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อร่างกายอ่อนแอ เพราะสามารถฟื้นฟูการทำงานของร่างกายได้เป็นอย่างดี เมื่ออ่อนเพลียหรือเจ็บป่วย เราจึงควรรับประทานอาหารให้เป็นยา แม้กระทั่งในยามที่ร่างกายแข็งแรงก็ตาม มาดูกันว่าผักสมุนไพรที่เพิ่มภูมิคุ้มกันและมีการใช้ในทางการแพทย์แผนโบราณมาอย่างยาวนาน อีกทั้งเรารู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี มีอะไรบ้าง

ยี่หร่า ทางการแพทย์แผนไทย เรียกว่า เทียนขาว มีสรรพคุณช่วย ขับเสมหะ ขับผายลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จากการศึกษาพบว่าในยี่หร่ามีสารไฟโตเคมีคอล เช่น อัลคาลอยด์ คูมาริน แอน-ทราควิโนน และฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง เบาหวานและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน จากรายงานการวิจัยพบว่ายี่หร่าเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่มีศักยภาพสามารถฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันได้ในภาวะที่ภูมิคุ้มกันลดลง

ผักชี มีสรรพคุณช่วยขับเหงื่อ ขับพิษเหือดหัด สุกใส ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และช่วยเจริญอาหาร ในผักชีประกอบไปด้วยสารโพลีฟีนอล วิตามิน และไฟโตสเตอรอล ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านมะเร็ง ต้านการอักเสบ ลดความดันโลหิตสูง และมีประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด จากการศึกษาพบว่าสารสกัดจากผักชีช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดเซลล์แมโคฟาจ

ขึ้นฉ่าย มีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิต คุณค่าทางโภชนาการพบว่าขึ้นฉ่ายประกอบด้วยวิตามินซี เบต้าแคโรทีน ไขมัน โปรตีนและแร่ธาตุหลายชนิด มีฤทธิ์ปกป้องหัวใจและระบบทางเดินอาหาร เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ จากงานวิจัยพบว่าสารสกัดจากขึ้นฉ่ายช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง

แครอท ส่วนที่เรานิยมนำมารับประทานนั้นเป็นส่วนของราก มีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะ ช่วยลดความดันโลหิตสูง เพิ่มประสิทธิภาพในระบบไหลเวียน ในแครอทมีสารฟีนอล แคโรทีนอยด์ โพลีอะเซทิลีน และกรดแอสคอร์บิก ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และมีคุณสมบัติต้านเนื้องอก เบต้าแคโรทีนเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินเอ ซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการสร้างอวัยวะตามปกติ การทำงานของภูมิคุ้มกัน และการมองเห็น 

จากงานวิจัยพบว่าสารคูมาริน และฟลาโวนอยด์ในผักสมุนไพรที่เพิ่มภูมิคุ้มกันทั้ง 4 ชนิดนี้ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยการเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ และพบว่ากรดคลอโรจีนิก กรดเฟรูลิก กรด p-coumaric และกรดเคฟเฟอิก ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์และการหลั่งลิมโฟไซต์ของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม การดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ การ์ดอย่าตก ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญมากของการใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน และการเลือกทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับคนรักสุขภาพโดยตรง แต่สิ่งสำคัญ คือ เลือกทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานรับรองจาก อย. สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้อย่างชัดเจน จึงจะสามารถบริโภคได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @natureherbinter หรือโทร. 02 117 9899

เรียบเรียงบทความโดย: พทป.ฐิตารีย์​ สุน​ทรพิสิทธิ์​ แพทย์แผนไทยประยุกต์