FedEx Creating More Possibilities for Thai Youth

บทบาทสำคัญ ของ เฟดเอ็กซ์ กับแนวทางพัฒนาและสนับสนุน โอกาสทางการศึกษาของเยาวชนไทย


ชุนชนที่สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพจะนำมาซึ่งโอกาสที่มากขึ้นในต่อยอดความคิดและนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ในโลกปัจจุบัน เราเริ่มเห็นถึงผลกระทบเชิงบวกของการยอมรับความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกด้านการศึกษารวมถึงการหยิบยื่นประสบการณ์การเรียนรู้ มากขึ้นทุกวัน 

กว่า 40 ปี เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส (FedEx Express) บริษัทในเครือเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น       (FedEx Corp.) (NYSE: FDX) หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด่วนที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการค้าท้องถิ่นและโครงการริเริ่มต่าง ๆ ที่ช่วยให้ชุมชนไทยเข้มแข็ง พนักงานของ เฟดเอ็กซ์ ยึดมั่นใน Purple Promise หรือการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาสีม่วง ในการทำให้ทุกประสบการณ์  กับ เฟดเอ็กซ์ เป็นที่น่าประทับใจ ความมุ่งมั่นนี้รวมถึงการใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทในการเชื่อมโยงโลกอย่างมีความรับผิดชอบและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะกับพนักงาน ลูกค้า ซัพพลายเออร์ และชุมชนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในประเทศไทย เฟดเอ็กซ์ ขับเคลื่อนโครงการด้านการศึกษาด้วยเป้าหมายในการบ่มเพาะและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยรุ่นต่อไป 

ด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดแรงงานของประเทศไทยในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ที่กำลังจะต้องเริ่มต้นอาชีพควรได้รับการสนับสนุนที่มากขึ้น แนวโน้มสังคมไทยไตรมาส 4/2564 จากรายงานของสำนักงาน    สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เผยให้เห็นว่า ประเทศไทยมีอัตราว่างงานอยู่ที่ 1.64% (630,000 คน) จากจำนวนนี้ อัตราว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังมองหางานแรก เพิ่มขึ้นถึง 4.1% โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีการศึกษาขั้นสูง ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดใหญ่ที่ทำให้องค์กรต่าง ๆ ลดจำนวนพนักงานลงเพื่อคุมต้นทุน 

การปูเส้นทางสู่ความสำเร็จให้กับนักศึกษาจบใหม่ 

เป็นเวลากว่า 11 ปีติดต่อกันที่ เฟดเอ็กซ์ ได้ร่วมมือกับหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) จัดทำโครงการ FedEx Career Camp เพื่อเตรียมความพร้อมและช่วยแนะแนวอาชีพให้กับนักศึกษาปีสุดท้าย แผนกทรัพยากรบุคคลของ เฟดเอ็กซ์ ได้จัดทำเวิร์กช็อปการเขียนเรซูเม่แบบมืออาชีพและการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ฝึกฝนก่อนเข้าสู่การสมัครงานจริง ปัจจุบัน มีนักศึกษาจำนวนกว่า 513 คนจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยที่ได้เข้าร่วม FedEx Career Camp 

โครงการนี้อยู่ภายใต้ FedEx Cares ซึ่งเป็นโครงการของ เฟดเอ็กซ์ ทั่วโลก ที่เพิ่งได้บรรลุเป้าหมายในการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับผู้คนกว่า 50 ล้านคนทั่วโลก ผ่านการขนส่ง การอุทิศเวลาและ        ความชำนาญ รวมถึงการบริจาคปัจจัยเพื่อการกุศล ในช่วงวันเกิดครบรอบ 50 ปี ของบริษัทฯ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การหยิบยื่นประสบการณ์ตรง 

การได้รับประสบการณ์และทักษะเชิงปฏิบัติจะช่วยให้นักศึกษาจบใหม่มีความโดดเด่นเมื่อเข้าสู่ชีวิตการทำงาน นักศึกษามหาวิทยาลัยต้องการโอกาสในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ในสถานที่ทำงานจริง เฟดเอ็กซ์ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในการเผยแพร่องค์ความรู้ผ่านการออกแบบหลักสูตรและให้นักศึกษามาฝึกงานที่ เฟดเอ็กซ์ เป็นระยะเวลาสองปี ในแต่ละปี ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเจ็ดคนจะได้รับโอกาสในการเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจโลจิสติกส์จากทีมพิธีการศุลกากร เป็นการหยิบยื่นประสบการณ์จาก เฟดเอ็กซ์  ที่จะทำให้นักศึกษาได้มีทักษะทางวิชาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเส้นทางอาชีพ     ในอนาคตของพวกเขา

การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้นำธุรกิจในอนาคต

ความคิดดี ๆ สามารถนำพาอุตสาหกรรมให้ก้าวหน้าขึ้นได้ เฟดเอ็กซ์ เชื่อมั่นในนวัตกรรมที่เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จและเตรียมพร้อมสำหรับก้าวต่อไปในโลก จึงได้จับมือกับ Junior Achievement Thailand เพื่อสนับสนุนนักธุรกิจไทยรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ International Trade Challenge ซึ่งกำลังก้าวสู่ปีที่ 13 โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนอายุระหว่าง 16-19 ปี ผ่านการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์และแสดงนวัตกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยทำงานในเชิงปฏิบัติกันเป็นทีม และการเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักเรียนนานาชาติ ในประเทศไทย มีนักเรียนกว่า 2,250 คนที่ได้เข้าร่วม และกว่า 78 คน ได้เข้ารอบชิงชนะเลิศในระดับภูมิภาค ตั้งแต่ริเริ่มโครงการฯ   เมื่อปี 2552

“เฟดเอ็กซ์ ภูมิใจที่ได้ผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยผ่านโครงการด้านการศึกษาของเรา การศึกษาเป็นการเชื่อมโยงผู้คน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่กับโอกาสมากมายที่มีอยู่ในโลกและนวัตกรรมที่จะสร้างสรรค์ชุมชนให้ดียิ่งขึ้น เรามุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของเยาวชนและส่งเสริมให้      พวกเขาได้ปลดปล่อยความสามารถที่แท้จริงออกมา” นายเทียน หลง วูน, กรรมการผู้จัดการ, เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทยและมาเลเซีย กล่าว

เกี่ยวกับ FedEx Express

FedEx Express เป็นหนึ่งในบริษัทให้บริการขนส่งด่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งให้บริการที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ในกว่า 220 ประเทศและเขตการปกครองต่างๆ FedEx Express อาศัยโครงข่ายการขนส่งครอบคลุมทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินเพื่อให้บริการที่รวดเร็วและทันเวลา 

สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.newsroom.fedex.com

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการขนส่งที่อัพเดทล่าสุด ได้ที่:

FedEx Business Insights Hub

LinkedIn FedEx Go Global