DITP

ตามเป้า !! พาณิชย์ – DITP ดันต่างชาติซื้อดิจิทัลคอนเทนต์ไทย เงินสะพัดกว่า 690.65 ล้านบาท


S 16941180

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) พร้อมด้วย 8 หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดเวทีเจรจาการค้าออนไลน์ในโครงการ “Bangkok International Digital Content Festival 2022” หรือ “BIDC 2022” เมื่อวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยจำนวน 53 บริษัท กับผู้ประกอบการชั้นนำของโลกจำนวน 46 ราย จาก 12 ประเทศ สร้างรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย กวาดรายได้รวม 690.65 ล้านบาท จากจำนวน 266 คู่เจรจาการค้าออนไลน์

S 16941178

นับเป็นครั้งที่ 9 แล้ว ที่มีการจัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและต่างประเทศในงาน BIDC โดยในปีนี้จัดขึ้นตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมขับเคลื่อน เศรษฐกิจไทย ตามแนวคิด Creative Economy และส่งเสริมให้ไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยมีแผนงานรูปธรรมในการนำ Soft Power เข้ามาส่งเสริมการส่งออกด้านดิจิทัลคอนเทนต์ให้ไทยผงาดได้ในตลาดโลก โดยในงาน BIDC ได้จัดการเจรจาการค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ 4 ประเภท ได้แก่ เกม แอนิเมชั่น คาแรคเตอร์ และอีเลิร์นนิ่ง ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการต่างชาติรวม 46 ราย จาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ แคนาดา เวียดนาม บราซิล ฝรั่งเศส ไต้หวัน อินเดีย และอินโดนีเซีย เข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยจำนวน 53 บริษัท จนสามารถโกยรายได้รวมกว่า 690.65 ล้านบาท ประกอบด้วย แอนิเมชั่น 412.9 ล้านบาท คาแรคเตอร์ 150.25 ล้านบาท เกม 103.9 ล้านบาท และอีเลิร์นนิ่ง 23.6 ล้านบาท โดยประเภทของบริการที่ได้รับความสนใจสูงสุด ได้แก่ Animation Outsourcing Service รองลงมาได้แก่ Game Outsourcing Service, Game Development และ Animation Co-production

S 16941182

ตัวอย่างผลการเจรจาธุรกิจออนไลน์ที่โดดเด่นในงาน BIDC 2022 ได้แก่ Quantum Peaks โดยศูนย์นวัตกรรมการออกแบบดิจิทัลและเทคโนโลยี (DIDTC) ได้นำเสนอเกมประเภท Platformer ให้แก่ Sega บริษัทเกมชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้รับความสนใจในการนำไปขายในตลาดโลก บริษัท Riff Studio (ASAP Corporation) นำเสนอภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องหนุมานนักรบมนตรา ได้รับความสนใจจากบริษัทต่างชาติ อาทิ Brown Bag Film และ Shanghai Brandwork Cultural Communication เป็นต้น และ บริษัท Pro Toys ได้นำเสนอบริการ 3D Scan Photogrammetry (นวัตกรรมสแกนภาพ 3 มิติ) เพื่อสร้างโมเดลคน ซึ่งได้รับความสนใจจาก Dangen Entertainment และ Xanthus Animation Studio 

S 16941181

นอกจากการจัดเวทีการเจรจาการค้าออนไลน์แล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ของ BIDC 2022 คือ กิจกรรมสัมมนาออนไลน์ หรือ BIDC Webinar ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–22 พฤษภาคม 2565 ผ่านระบบ Zoom และไลฟ์สตรีมมิ่งผ่าน Facebook โครงการ (www.facebook.com/bidc.fest) โดยเชิญวิทยากรที่มีผลงานระดับโลกทั้งชาวไทยและต่างชาติมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์จำนวน 19 หัวข้อ เจาะลึกเทรนด์สำคัญ อาทิ Metaverse, Blockchain, Gamefi, Avatar และ NFT มียอดผู้รับชมการสัมมนาสดและย้อนหลังรวมกว่า 16,000 คน โดยหัวข้อที่มีผู้สนใจเข้าฟังมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ Behind the Scene, the Secret of Creating Morning Moon Village โดยคุณเนนิน อนันต์บัญชาชัย Get Ready for the Metaverse : How to Create 3D Avatar… Easy and Free for All  โดย ดร. ปริพัส ศรีสมบูรณ์ และ The Next Chapter Of Thai Animation Industry โดย คุณอิศรา เปี่ยมพงศ์สานต์ คุณนพ ธรรมวานิช คุณกฤษณ์ ณ ลําเลียง และคุณวีรภัทร ชินะนาวิน ทั้งนี้ การจัดงาน BIDC 2022 ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์กับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (deap) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยมี 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ ได้แก่ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) ที่จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ให้ก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นในทุกๆปี ตลอดจนเสริมศักยภาพในการพัฒนาให้ความสามารถของผู้ประกอบการไทยทัดเทียมและยืนหนึ่งได้บนเวทีโลกอย่างยั่งยืน