overwatch2

Overwatch 2 จะนำระบบปิงที่ร้องขอกันมากที่สุดมาใช้ในเกมแล้ว!


เรากำลังเพิ่ม feature เพิ่มคุณภาพนี้เข้ามาในเกม เพราะเรามุ่งมั่นจะพัฒนาประสบการณ์ของผู้เล่นทั้งชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายการพัฒนาของเรา เรามาดูกันดีกว่าแรงบันดาลใจ เป้าหมาย และข้อมูลภาพรวมของระบบปิงใน Overwatch 2 มีอะไรบ้าง!

แรงบันดาลใจเบื้องหลังการพัฒนาระบบปิงมาจากคติที่ทีม Overwatch ยึดถือมาช้านาน นั่นก็คือ ทุกความคิดเห็นมีความสำคัญ และเป็นค่านิยมหลักที่ Blizzard และทีมงาน Overwatch อยากทำให้ค่านิยมนี้ให้ปรากฏเป็นรูปธรรมในเกมของเราด้วย 

“เราอยากสร้างระบบที่เสริมประสิทธิภาพให้การสื่อสารด้วยเสียง รวมทั้งวิธีอื่น ๆ ในการแบ่งปันข้อมูลกันภายในทีมของคุณ” เกวิน วินเทอร์ ผู้ออกแบบเกม กล่าว “เป้าหมายหนึ่งของเราคือการเพิ่มความสามารถในการพูดคุย และทำให้ผู้คนแปลงการสื่อสารด้วยเสียงเป็นภาพได้   นอกจากนี้ เรายังอยากสนับสนุนทุกความคิดเห็นและสร้างระบบสื่อสารสำหรับผู้เล่นที่อาจไม่ชอบสื่อสารด้วยเสียงอีกด้วย” 

PR Overwatch2 Photo Ping01

ส่วนวิธีการทำงาน ระบบปิงจะมาเสริมประสิทธิภาพการสื่อสารของคุณด้วยการเพิ่มบริบทจากเดิมที่ได้ยินในแชทเสียงอยู่แล้ว โดยเพียงแค่กดที่ icon คุณก็จะเปิดใช้งานปิง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังเล็งอะไรที่อยู่ในขอบเขตทัศนวิสัยของตัวเอง เช่น หากคุณกำลังเล่นเป็น Tracer แล้วปิงศัตรูที่เป็น Reaper เพื่อนร่วมทีมของคุณก็จะได้ยิน Tracer บอกให้รู้ถึงตำแหน่งของ Reaper ด้วย 

หัวหน้านักออกแบบ อาดัม พูห์ล อธิบาย “มันเป็นวิธีสื่อสารที่แม่นยำมากขึ้น ชัดเจนมากขึ้น และเข้าใจง่ายขึ้นกว่าการได้ยินคนตะโกนว่า ‘Reaper อยู่ข้างหลัง’ หรือ “Reaper, Reaper, Reaper!’” นอกจากนี้ พูห์ลยังยังมุ่งมั่นอย่างมากในการหาคำแนะนำจากชุมชนถึงวิธีสร้างปิงที่ผู้เล่นใช้งานได้

สำหรับ Reaper นั้น บางทีคุณเห็นเขา แต่บางทีคุณก็ไม่เห็น พอเราปิง Reaper ที่อยู่ในขอบเขตทัศนวิสัยของคุณ ฮีโร่คนที่คุณเล่นอยู่ก็จะป่าวประกาศถึงตำแหน่งของเขา อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาพ้นไปจากทัศนวิสัยนั้นแล้ว ปิงของคุณก็จะแสดงตำแหน่งสุดท้ายของเขา ความสามารถบางอย่างของ Reaper เช่น Shadow Step และ Wraith Form จะทำให้ปิงของคุณแสดงตำแหน่งสุดท้ายของเขา 

PR Overwatch2 Photo Ping02

วินเทอร์อธิบายว่าคุณจะได้เจออะไรในเกม “ปิง ‘ติด’ อยู่กับฮีโร่ตอนที่มองเห็น และพอมองไม่เห็น ปิงก็จะแสดงตำแหน่งสุดท้ายให้ดู” ปิงจะเปลี่ยนไปตามความสามารถของฮีโร่ Translocator ของ Sombra, Meteor Strike ของ Doomfist, Fade ของ Moira และ Recall ของ Tracer คือตัวอย่างทั้งหมดของความสามารถที่จะทำให้ปิงตกไป นี่คือการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับระบบเกมแบบฟาสต์เพซของ Overwatch โดยเฉพาะ

PR Overwatch2 Photo Ping03

การเตือนให้เพื่อนร่วมทีมคุณรู้ตำแหน่งหรือตำแหน่งสุดท้ายของศัตรูเป็นแค่บางอย่างที่คุณจะได้จากระบบปิง การกดปุ่มปิงค้างจะเปิดวงล้อที่ทำให้คุณบอกเพื่อนร่วมทีมได้ว่าคุณกำลังโจมตี ป้องกัน ต้องการความช่วยเหลือ และอื่นๆ อยู่ที่ไหน นอกจากนี้ยังมีชุดการปฏิสัมพันธ์ที่เอาไว้ตอบสนองต่อปิงของเพื่อนร่วมทีมโดยเฉพาะด้วย ตอนนี้การใช้วงล้อการสื่อสารบอกเพื่อร่วมทีมให้ “รวมกลุ่ม” หรือ “ฉันต้องการการรักษา” จะทำให้ปิงทำงานเหนือตัวฮีโร่คุณด้วย เพื่อนร่วมทีมของคุณสามารถตอบสนองต่อปิงของคุณเพื่อบอกให้คุณทราบว่าพวกเขาจะมาหาคุณหรือไม่หรือคุณไปรวมกลุ่มกับฮีโร่ Support ของทีมได้ 

PR Overwatch2 Photo Ping04

เราจะพูดถึงข้อมูลนี้ซ้ำและเมื่อมีข้อมูลมากขึ้นจากการทดสอบ เราอยากสร้างระบบที่มีการพัฒนายิ่งขึ้น ซึ่งเป็นระบบที่เหมาะสมกับระบบเกมและวัฒนธรรมของ Overwatch

“เราหวังว่าระแบบนี้จะช่วยจัดการกับปัญหาน่าหงุดหงิดในเกมได้” วินเทอร์กล่าว “หากคุณไม่ชอบใครสักคนที่ปิงมากเกินไป คุณก็มีตัวเลือกให้ปิดระบบปิงได้ด้วยการบล็อกหรือระงับผู้เล่นคนนั้นโดยเฉพาะได้ นอกจากนี้เรายังมีการป้องกันสแปมอย่างแน่นหนาที่เปิดให้ปรับเปลี่ยนได้ด้วย แต่เราก็อยากเห็นอยู่ดีว่าอะไรจะเหมากับชุมชนของเราที่สุด”

ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมว่า ระบบปิงนั้นอยู่ระหว่างทดสอบ ในกระบวนการพัฒนานั้นเราได้ร่วมมือกันในหลายทีม และเราก็อยากได้ยินอยู่สอบถามความเห็นอยู่เสมอว่าอะไรใช้ได้อะไรใช้ไม่ได้ และผู้เล่นอยากเห็นอะไรในอนาคต 

ตอนนี้เราอดใจไม่ไหวแล้ว อยากให้คุณได้เห็นเหลือเกินในเร็วๆ นี้ว่าอนาคตของ PvP ใน Overwatch 2 จะเป็นยังไง!